หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

โปโลน้ำในประเทศไทย


เมื่อพูดถึงกีฬาโปโลน้ำแล้วน้อยคนนักที่จะรู้จักกีฬาประเภทนี้ เพราะกีฬาชนิดนี้ไม่เป็นที่นิยมในหมู่คนทั่วไป(ไม่เป็นที่นิยมในที่นี้หมายความคนทั่วๆไปไม่ชอบเล่น) และกีฬาชนิดนี้ขาดการประชาสัมพันธ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของวิธีการเล่น กฎกติการมารยาท สถานที่เล่น วันเวลาในการแข่งขันตามทัวร์นาเมนต์ต่างๆส่งผลให้หาดูยากและศึกษายาก

แต่สำหรับบางคนที่พอจะรู้จักกีฬาโปโลน้ำอยู่บ้างนั้นก็หนีไม่พ้นบรรดานักกีฬา เพื่อนนักกีฬา ผู้ปกครอง และญาติพี่น้องของนักกีฬา ที่กล่าวมานี้เป็นกลุ่มคนที่รู้จักกีฬาโปโลน้ำทั้งละเอียดและรู้บ้าง (รู้ว่า ลูก หลาน และคนรู้จักของตนนั้นเล่นกีฬาชนิดนี้) ในบทความนี้จึงขออนุญาตทุกคนแนะนำกีฬาประเภทนี้ พอเป็นข้อมูลเล็กๆน้อยๆแก่ผู้ที่(คิดจะ)สนใจกีฬาโปโลน้ำ

กีฬาโปโลน้ำเป็นกีฬาคล้ายๆกับเอาบอลมาเล่นในน้ำ แบ่งข้างเล่นกันสองทีม ทีมละเจ็ดคน มีการยิงประตูเหมือนฟุตบอลต่างกันแต่ใช้มือเล่นเท่านั้น นี่คือหลักใหญ่ใจความสำหรับกีฬาโปโลน้ำเท่านี้จริงๆไม่มีอะไรพิสดารไปกว่านี้ แต่สิ่งที่น่าสนใจประการหนึ่งของการเล่นโปโลน้ำ(และคิดว่าน่าจะเป็นปัญหาคาใจสำหรับทุกคน) ก็คือ ยืนไม่ได้!เพราะยืนไม่ถึง กีฬาโปโลน้ำต้องอาศัยความอึดในการว่ายน้ำและการลอยตัวอย่างสูง!!! แต่ก็ใช่ว่าเป็นสิ่งที่ฝึกฝนไม่ได้ เพราะพวกนักกีฬาโปโลน้ำเมืองไทยหลายๆคนเขาก็ฝึกกันจนทำได้กัน

เมื่อเข้าใจหลักใหญ่ใจความของกีฬาโปโลน้ำแล้ว กฎกติกามารยาทก็เป็นเรื่องสำคัญที่ขาดเสียไม่ได้ในกีฬาประเภทนี้ (รวมถึงกีฬาทุกประเภท) ดังที่กล่าวไปแล้วว่าแบ่งข้างเล่นกันสองทีมๆละ 7 คนแบ่งเป็นสองสี (โดยปกติจะใช้เป็นสีขาวและน้ำเงิน) ก็มีรายละเอียดต่อไปว่า มีผู้รักษาประตู 1 ผู้เล่น 6 แต่ละทีมเมื่อเริ่มเล่นจะต้องว่ายกันไปแย่งบอลที่กลางสนามซึ่งมีความยาวทั้งหมด 30 เมตร เมื่อได้ลูกบอลแล้วแต่ละทีมก็มีเวลาในการบุก 30 วินาที ภายใน 30 วินาทีนี้ถ้าทำประตูไม่ได้ก็ต้องรีบว่ายลงมาตั้งรับเพราะอีกฝ่ายหนึ่งเขากำลังจะบุกบ้าง สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ คุณต้องเล่นด้วยมือเดียว หมายความว่าการถือบอลสามารถถือได้มือเดียว ในสนามนั้นมีผู้ถือบอลด้วยสองมือได้คนเดียวคือ ผู้รักษาประตู และห้ามเอาบอลกดลงใต้น้ำเพื่อหมายจะหลบคู่ต่อสู้ เท่านั้นยังไม่พอ สิ่งที่สำคัญที่สุดอีกประการก็คือ คุณต้องยิงให้เข้าเแลกกับจำนวนประตูที่เพิ่มขึ้น เพราะการตัดสินผลแพ้ชนะตัดสินที่จำนวนประตูไม่ใช่ท่าทางในการยิงประตู!

จะเห็นได้ว่ากีฬาโปโลน้ำไม่ได้ยากเกินไปนัก อาศัยการฝึกซ้อม เมื่อฝึกซ้อมจนร่างกายแข็งแรงจนสามารถว่ายน้ำได้พอสมควรและสามารถลอยตัวได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว คุณก็จะสามารถเล่นกีฬาประเภทนี้ได้อย่าสนุกทีเดียว

เมื่อพอจะรู้แล้วว่าโปโลน้ำคืออะไรและเล่นอย่างไร ปัญหาก็คือ เราจะไปเล่นกันที่ไหน ปัญหาในข้อนี้ต้องยอมรับว่าในประเทศไทยนั้นการเล่นกีฬาชนิดนี้มีอยู่ไม่กี่แห่งและส่วนใหญ่อยู่ตามสถาบันอุดมศึกษา เป็นต้นว่า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นอกจากสถาบันอุดมศึกษาดังที่ได้กล่าวไปแล้วนั้นก็ยังหน่วยงานของกองทัพที่มีการเล่นโปโลน้ำซึ่งก็คือราชนาวี ถ้าผู้ใด(คิดที่จะ)สนใจอยากจะเล่นนั้นก็ไปตามสถานที่ต่างๆดังที่กล่าไว้

สโมสรหรือทีมที่เล่นโปโลน้ำอย่างจริงจังนั้นมีเพียงเท่าที่ได้กล่าวไปแล้วซึ่งนับว่าน้อยมาก (เมื่อเปรียบเทียบกับสัดส่วนของประชากร) เมื่อมีทีมเล่นกันน้อยการแข่งขันโปโลน้ำทุกปี เราก็เจอกันแต่หน้าเดิมๆแข่งด้วยกันมาเป็นระยะเวลายาวนานมากเพราะฉะนั้นตัวเลือกในการคัดตัวทีมชาติก็มีแต่ตัวเลือกเดิมๆไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงเท่าไรนัก การที่มีนักกีฬาเป็นจำนวนน้อยนั้นเป็นปัญหาต่อการพัฒนากีฬาประเภทนี้เพราะว่าการพัฒนาต้องการนักกีฬาหน้าใหม่ที่มีความสามารถสูงและมีมาตราฐานที่ดีเพื่อมาแข่งขันในระดับชาติเพราะกีฬาโปโลน้ำมีการแข่งขันทั้งใน ซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกดังนั้นการที่มีนักกีฬาหน้าใหม่ไฟแรงจึงมีประโยชน์ต่อการแข่งขันเป็นอย่างยิ่ง

หากท่านผู้อ่านเป็นนักกีฬาว่ายน้ำหรือมีลูกหลาน คนรู้จักที่เป็นนักกีฬาว่ายน้ำอยู่แล้วและรู้สึกเบื่อหรือคิดว่าถึงจุดสูงสุดของการว่ายน้ำแล้วยังไปไม่ได้ไกลสักที ลองหันมาเล่นกีฬาโปโลน้ำดู ท่านอาจจะพบว่าท่านเหมาะสมกับกีฬาประเภทนี้ และหากเริ่มฝึกหัด ฝึกซ้อมตั้งแต่ตอนนี้ การติดทีมชาติจึงมีโอกาสสูงและไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไป

อย่างไรก็ตามในปีหน้าทางสมาคมว่ายน้ำสมัครเล่นแห่งประเทศไทยจะคัดตัวนักกีฬาเป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ที่ประเทศลาว และมีโครงการที่จะจัดการแข่งขันโปโลน้ำลีคเหมือนกับลีคอาชีพในกีฬาประเภทอื่นๆ สมาคมว่ายน้ำฯจึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจทุกท่านร่วมเล่นกีฬาโปโลน้ำ และแข่งขัน ผู้สนใจสามารถตติดต่อสมาคมได้โดยตรง หากสโมสรใดต้องการความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เช่น ในด้านของวิธีการเล่น การฝึกซ้อม การอบรมกติกามารยาทในการแข่งขันก็สามารถติดต่อสมาคมได้เลย สมาคมฯบอกมาว่ายินดีช่วยเหลือเต็มที่เพื่อให้กีฬาโปโลน้ำเมืองไทยมีการพัฒนามากขึ้นกว่าเดิม โดยติดต่อไปที่ สมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทยได้ย้ายที่ทำการจากอิมพีเรียลเวิร์ด ลาดพร้าว
มายังการกีฬาแห่งประเทศไทย ห้อง 223 โซน E 7 เลขที่ 2088 .รามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม. 10240 โทรศัพท์ 02-369-3680 โทรสาร 02-369-3681 หรือที่เว็ปไซต์
http://www.tasa.in.th

ขอบคุณบทความของนายอาทิตย์ ศรีจันทร์

1 ความคิดเห็น:

  1. ว่ายน้ำแหลมฉบัง
    ยินดีให้การสนับสนุนกีฬาโปโลน้ำครับ
    มีอะไรให้ทางเราช่วยยินดีเสมอครับ

    ตอบลบ